ÔNG KIM PHÁT
New member
Thông tin chung về Yamaha Exciter 155 VVA-Chiếc xe thiệt là thú vị:
Sau thời gian dài vòng đời của Exciter 150 từ 2015 đến nay với 1 lần nâng cấp giữa chu kì vào năm 2018 thì đã đến lúc Yamaha tung ra phiên bản mới với nhiều thay đổi đáng kể về ngoại hình lẫn động cơ
Nói chung thì nếu nhìn ngoài đường thì có thể thấy 1 sự khác biệt rất riêng so với các dòng xe tay côn 150
Cơ duyên mà mình mua xe này cũng rất thú vị, khi Yamaha giới thiệu ra mắt xe quảng cáo trên truyền thông và tổ chức chương trình bán 100 chiếc kỉ niệm ra mắt thị trường dòng xe mới thì mình đã đăng ký và được 1 suất với số xe 006 khá đẹp nên mình quyết định mua thêm dù đang dùng 1 chiếc Winner 150 cũng khá hài lòng với nó nhưng với những thông số về chiếc xe mới ra của nhà Yamaha làm mình khá ưng ý và quyết định tậu về cho mình.
Thiết kế, ngoại hình
Với thiết kế mới về hệ thống đèn pha với 2 tầng độc lập, pha bên dưới và cos bên trên ghi đông đảm bảo cung cấp ánh sáng hiệu quả hơn và ít gây chói mắt cho người đối diện.
Động cơ thế hệ mới 155cc mà gần đây xuất hiện ở các dòng xe cao cấp hơn như r15v3, V Ixion 155 hay Xsr 155 nay đã được tinh chỉnh lại và đem xuống dòng underbone như e
Exciter
Về phần công tắc tay lái nói chung khá giống với đời exciter 150 2018 đèn led, 2 cục gù tay lái thiết kế lại theo kiểu dáng đời exciter 2011 với gù sắt khá nhỏ, dù có công dụng khử rung nhưng cảm giác lỏng lẻo chưa vừa ý mình
Mặt đồng hồ lcd hiển thị bằng điện tử toàn bộ với các thông số vòng tua, cấp số, thời gian, tốc độ trung bình, lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình hay số km đã đi được từ lúc cảnh báo hết xăng(trip F) khá tiện lợi
Dàn áo thiết kế nhiều nhựa và liên kết bằn rất nhiều ngàm, nhìn bên ngoài liền lạc nhưng nếu tháo ra mà không chú ý hay thời gian dài sau khi dùng xe thì việc bị rè dàn áo là điều khó tránh khỏi
Dàn chân xe gồm mâm, phuộc, thắng thì có thể nhận thấy sự giống nhau với dòng exciter 150 nên trải nghiệm cũng như vậy, khá mềm và êm ái trên đường cũng như linh hoạt ở trong đô thị và những tour phượt, nếu muốn trải nghiệm ở tốc độ cao vững chắc hơn mình nghĩ các bạn nên thay loại có lò xo cứng hơn với độ rebound có thể tuỳ chỉnh cho phù hợp hơn. Tuy nhiên dù yamaha công bố phuộc trước có cải tiến về hành trình phuộc trước thì đôi khi vẫn xuất hiện tiếng cụp cụp khi thắng gấp hoặc lên bậc vỉa hè cao(mình đã khắc phục bằng việc thay bi chén cổ không rế nhựa loại bỏ tình trạng này 100%)
Lốp xe tạm ổn tuy độ bám đường không cao lúc đường ẩm ướt, nếu có điều kiện nên thay các dòng cao cấp hơn. Mình không thích kiểu gai chéo kiểu zích zắc vì dù nhẹ chuyển hướng lái nhưng ở tốc độ cao không vững chắc bằng các loại gai đối xứng
Các đèn pha và đèn hậu trên xe là dạng led nhưng vẫn còn 4 đèn xinhan và đèn soi biển vẫn là bóng dây tóc nếu toàn bộ là bóng led thì vẫn tốt hơn.
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Về động cơ là điểm ưng ý với công nghệ VVA cho cảm giác ổn định hơn ở nước đầu mà vẫn không quá đuối máy ở nước hậu sau điểm bật VVA cho cảm giác bốc hơn khá đáng kể
Bộ nồi với công nghệ mới khá bốc dù cho nó chỉ có 3 lò xo và 3 lá bố. Do trước đây mình dùng Winner 150 chuyển sang nên trải nghiệm khác biệt chính khi sang dòng này chủ yếu đến từ sự linh hoạt của động cơ ở tốc độ thấp, cảm giác về côn và số nhẹ nhàng của Exciter 155 vva mang lại dễ chịu hơn. (Winner nồi 4 lò xo với 5 lá bố khá cứng và bền bỉ)
Cũng không quá ngạc nhiên với 1 động cơ nhiều công nghệ hơn, dung tích xilanh lớn hơn nên công suất cho ra cũng cao hơn 1 chút dù không quá lớn khi trải nghiệm thực tế
Công nghệ ly hợp chống trượt vô tình đem lại tác dụng giúp sang số nhẹ nhàng hơn(có thể đá số sống dễ dàng) dồn số về 2 3 cấp nhanh chóng hơn do ít độ ghì hơn loại hộp số truyền thống. Tuy nhiên mình lại thích cái cách dùng việc trả số để ghì động cơ trên loại ly hợp truyền thống vì cho độ ghì tốt hơn(dù nguy hiểm hơn nếu người lái chưa đủ kinh nghiệm xử lý hay dồn quá gấp)
Về mức tiêu hao nhiên liệu tầm 50 tới 55 km/l thực tế với tốc độ trung bình dưới 6000rpm(mức công bố nsx là 2,09l/100km) dù mức hiển thị trên đồng hồ luôn khoảng 60-64km/l khá ảo@@ nếu chạy bạo lực tua máy trên 7000 và vva mở thì chỉ từ 40-45km/l ổn với 1 cục máy 155cc
Dung tích nhớt máy thay thế chỉ 850ml và động cơ với tỉ số nén 10.5 giải nhiệt nước nên khá mát và bền nhớt. Thay nhớt và lọc thì 950ml nên chỉ cần mua chai 1l phổ biến trên thị trường.
Két nước thiết kế mẫu mới nhìn thì khá nhỏ gọn tuy nhiên nếu đo kỹ phần cánh tản nhiệt vẫn bằng so với chiếc Winner với số lượng lá tản nhiệt ngắn nhưng nhiều cho hiệu quả tản nhiệt nhanh hơn loại truyền thống(không tính phần bể chứa nước mát) và thực tế trải nghiệm mình không thấy máy nóng gì bất thường khi chạy đường phố, đường trường, chỉ khi kẹt xe quạt két nhanh quay hơn(do thể tích chứa nước nhỏ nên nhanh nóng)
Điểm thích nhất
Độ linh hoạt và luồn lách tốt, máy nhẹ nhàng dễ vận hành ở tốc thấp, bốc ở tầm 7000 8000 rpm lúc vva mở
Phuộc êm ái không xóc, đi đường dài khoẻ, không đuối máy
Smartkey tiện lợi, an toàn
Kiểu dáng khoẻ khoắn, nước sơn khá tốt
Xích tải của thương hiệu RK mã elo 428 phốt cao su rất bền bỉ và ít kêu
Điều cần cải thiện
Dàn áo với các ngàm nhỏ phức tạp, dễ hao mòn và phát sinh tiếng rè sau khoảng thời gian dài sử dụng
Dàn chân với phuộc tương đối mềm sẽ không chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao
Vỏ xe với cao su cứng, gai zích zắc sẽ không hợp khi dùng đi tốc cao
Xích tải phốt cao su bền nhưng nặng bánh hơn và bảo dưỡng khó hơn cần loại vệ sinh bôi trơn chuyên dụng
Smartkey nên có tích hợp báo động khi remote đi xa mà chưa tắt khoá để đảm bảo không xảy ra trường hợp quên tắt máy dẫn đến hết bình ắc quy(không tắt máy chỉ cần tầm 5h là sẽ hết bình)
Sau thời gian dài vòng đời của Exciter 150 từ 2015 đến nay với 1 lần nâng cấp giữa chu kì vào năm 2018 thì đã đến lúc Yamaha tung ra phiên bản mới với nhiều thay đổi đáng kể về ngoại hình lẫn động cơ
Nói chung thì nếu nhìn ngoài đường thì có thể thấy 1 sự khác biệt rất riêng so với các dòng xe tay côn 150
Cơ duyên mà mình mua xe này cũng rất thú vị, khi Yamaha giới thiệu ra mắt xe quảng cáo trên truyền thông và tổ chức chương trình bán 100 chiếc kỉ niệm ra mắt thị trường dòng xe mới thì mình đã đăng ký và được 1 suất với số xe 006 khá đẹp nên mình quyết định mua thêm dù đang dùng 1 chiếc Winner 150 cũng khá hài lòng với nó nhưng với những thông số về chiếc xe mới ra của nhà Yamaha làm mình khá ưng ý và quyết định tậu về cho mình.
Thiết kế, ngoại hình
Với thiết kế mới về hệ thống đèn pha với 2 tầng độc lập, pha bên dưới và cos bên trên ghi đông đảm bảo cung cấp ánh sáng hiệu quả hơn và ít gây chói mắt cho người đối diện.
Động cơ thế hệ mới 155cc mà gần đây xuất hiện ở các dòng xe cao cấp hơn như r15v3, V Ixion 155 hay Xsr 155 nay đã được tinh chỉnh lại và đem xuống dòng underbone như e
Exciter
Về phần công tắc tay lái nói chung khá giống với đời exciter 150 2018 đèn led, 2 cục gù tay lái thiết kế lại theo kiểu dáng đời exciter 2011 với gù sắt khá nhỏ, dù có công dụng khử rung nhưng cảm giác lỏng lẻo chưa vừa ý mình
Mặt đồng hồ lcd hiển thị bằng điện tử toàn bộ với các thông số vòng tua, cấp số, thời gian, tốc độ trung bình, lượng nhiên liệu tiêu thụ trung bình hay số km đã đi được từ lúc cảnh báo hết xăng(trip F) khá tiện lợi
Dàn áo thiết kế nhiều nhựa và liên kết bằn rất nhiều ngàm, nhìn bên ngoài liền lạc nhưng nếu tháo ra mà không chú ý hay thời gian dài sau khi dùng xe thì việc bị rè dàn áo là điều khó tránh khỏi
Dàn chân xe gồm mâm, phuộc, thắng thì có thể nhận thấy sự giống nhau với dòng exciter 150 nên trải nghiệm cũng như vậy, khá mềm và êm ái trên đường cũng như linh hoạt ở trong đô thị và những tour phượt, nếu muốn trải nghiệm ở tốc độ cao vững chắc hơn mình nghĩ các bạn nên thay loại có lò xo cứng hơn với độ rebound có thể tuỳ chỉnh cho phù hợp hơn. Tuy nhiên dù yamaha công bố phuộc trước có cải tiến về hành trình phuộc trước thì đôi khi vẫn xuất hiện tiếng cụp cụp khi thắng gấp hoặc lên bậc vỉa hè cao(mình đã khắc phục bằng việc thay bi chén cổ không rế nhựa loại bỏ tình trạng này 100%)
Lốp xe tạm ổn tuy độ bám đường không cao lúc đường ẩm ướt, nếu có điều kiện nên thay các dòng cao cấp hơn. Mình không thích kiểu gai chéo kiểu zích zắc vì dù nhẹ chuyển hướng lái nhưng ở tốc độ cao không vững chắc bằng các loại gai đối xứng
Các đèn pha và đèn hậu trên xe là dạng led nhưng vẫn còn 4 đèn xinhan và đèn soi biển vẫn là bóng dây tóc nếu toàn bộ là bóng led thì vẫn tốt hơn.
Động cơ, khả năng vận hành, nhiên liệu
Về động cơ là điểm ưng ý với công nghệ VVA cho cảm giác ổn định hơn ở nước đầu mà vẫn không quá đuối máy ở nước hậu sau điểm bật VVA cho cảm giác bốc hơn khá đáng kể
Bộ nồi với công nghệ mới khá bốc dù cho nó chỉ có 3 lò xo và 3 lá bố. Do trước đây mình dùng Winner 150 chuyển sang nên trải nghiệm khác biệt chính khi sang dòng này chủ yếu đến từ sự linh hoạt của động cơ ở tốc độ thấp, cảm giác về côn và số nhẹ nhàng của Exciter 155 vva mang lại dễ chịu hơn. (Winner nồi 4 lò xo với 5 lá bố khá cứng và bền bỉ)
Cũng không quá ngạc nhiên với 1 động cơ nhiều công nghệ hơn, dung tích xilanh lớn hơn nên công suất cho ra cũng cao hơn 1 chút dù không quá lớn khi trải nghiệm thực tế
Công nghệ ly hợp chống trượt vô tình đem lại tác dụng giúp sang số nhẹ nhàng hơn(có thể đá số sống dễ dàng) dồn số về 2 3 cấp nhanh chóng hơn do ít độ ghì hơn loại hộp số truyền thống. Tuy nhiên mình lại thích cái cách dùng việc trả số để ghì động cơ trên loại ly hợp truyền thống vì cho độ ghì tốt hơn(dù nguy hiểm hơn nếu người lái chưa đủ kinh nghiệm xử lý hay dồn quá gấp)
Về mức tiêu hao nhiên liệu tầm 50 tới 55 km/l thực tế với tốc độ trung bình dưới 6000rpm(mức công bố nsx là 2,09l/100km) dù mức hiển thị trên đồng hồ luôn khoảng 60-64km/l khá ảo@@ nếu chạy bạo lực tua máy trên 7000 và vva mở thì chỉ từ 40-45km/l ổn với 1 cục máy 155cc
Dung tích nhớt máy thay thế chỉ 850ml và động cơ với tỉ số nén 10.5 giải nhiệt nước nên khá mát và bền nhớt. Thay nhớt và lọc thì 950ml nên chỉ cần mua chai 1l phổ biến trên thị trường.
Két nước thiết kế mẫu mới nhìn thì khá nhỏ gọn tuy nhiên nếu đo kỹ phần cánh tản nhiệt vẫn bằng so với chiếc Winner với số lượng lá tản nhiệt ngắn nhưng nhiều cho hiệu quả tản nhiệt nhanh hơn loại truyền thống(không tính phần bể chứa nước mát) và thực tế trải nghiệm mình không thấy máy nóng gì bất thường khi chạy đường phố, đường trường, chỉ khi kẹt xe quạt két nhanh quay hơn(do thể tích chứa nước nhỏ nên nhanh nóng)
Điểm thích nhất
Độ linh hoạt và luồn lách tốt, máy nhẹ nhàng dễ vận hành ở tốc thấp, bốc ở tầm 7000 8000 rpm lúc vva mở
Phuộc êm ái không xóc, đi đường dài khoẻ, không đuối máy
Smartkey tiện lợi, an toàn
Kiểu dáng khoẻ khoắn, nước sơn khá tốt
Xích tải của thương hiệu RK mã elo 428 phốt cao su rất bền bỉ và ít kêu
Điều cần cải thiện
Dàn áo với các ngàm nhỏ phức tạp, dễ hao mòn và phát sinh tiếng rè sau khoảng thời gian dài sử dụng
Dàn chân với phuộc tương đối mềm sẽ không chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao
Vỏ xe với cao su cứng, gai zích zắc sẽ không hợp khi dùng đi tốc cao
Xích tải phốt cao su bền nhưng nặng bánh hơn và bảo dưỡng khó hơn cần loại vệ sinh bôi trơn chuyên dụng
Smartkey nên có tích hợp báo động khi remote đi xa mà chưa tắt khoá để đảm bảo không xảy ra trường hợp quên tắt máy dẫn đến hết bình ắc quy(không tắt máy chỉ cần tầm 5h là sẽ hết bình)