HELP Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp

golvnn

Member
Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho doanh nghiệp
Trong điều kiện nền kinh tế nước ta đang trở nên ngày càng hội nhập sâu rộng và phát triển hơn, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistics cũng phát triển mạnh mẽ hơn, hướng tới việc thúc đẩy mua bán, trao đổi hàng hóa quốc tế. Trong quá trình hoạt động, cùng với sự thay đổi của thị trường, của nền kinh tế khu vực và thế giới cũng đặt ra yêu cầu để các dịch vụ logistics được nâng cao hơn. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp nhé!

Về dịch vụ logistics
Dịch vụ logistics, theo quy định tại Luật thương mại 2005, được hiểu là hoạt động thương mại liên quan đến hàng hóa mà người làm dịch vụ này được hưởng thù lao theo thỏa thuận với khách hàng để thực hiện một hoặc một số công việc sau đây:

  • Dịch vụ xếp dỡ container, trừ dịch vụ cảng hàng không
  • Dịch vụ lưu giữ container là một trong những dịch vụ hỗ trợ vận tải biển.
  • Dịch vụ kho bãi là dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.
  • Dịch vụ giao hàng.
  • Dịch vụ đại lý vận tải hàng hóa.
  • Kinh doanh thủ tục hải quan (bao gồm cả kinh doanh thủ tục hải quan).
  • Dịch vụ khác bao gồm các hoạt động sau: Dịch vụ kiểm tra vận đơn, môi giới hàng hóa, giám định hàng hóa, lấy mẫu và cân trọng lượng. Chấp nhận và Tiếp nhận Dịch vụ. Chuẩn bị chứng từ vận chuyển.
  • Các dịch vụ hỗ trợ bán buôn/bán lẻ như quản lý hàng tồn kho, thu thập, thu gom, phân loại và giao hàng.
  • Dịch vụ giao nhận vận tải đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt, đường bộ, đường hàng không và vận tải đa phương thức.
  • Dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật.
  • Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
  • Các dịch vụ khác do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc của Bộ luật Thương mại 2005.
Về các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics
Các công ty cung cấp dịch vụ logistics phải tuân thủ các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với dịch vụ này.

Các công ty cung cấp dịch vụ này phải có phương tiện điện tử kết nối với Internet, mạng thông tin di động hoặc các mạng mở khác, ngoài các yêu cầu pháp lý của dịch vụ cụ thể, các quy định về thương mại điện tử cũng phải tuân thủ.

Nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh dịch vụ logistics ngoài các điều kiện trên còn phải tuân thủ các điều kiện của từng loại dịch vụ cụ thể và các điều ước quốc tế mà nhà đầu tư nước ngoài là đối tượng điều chỉnh.

Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics
Dưới đây là một số các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Việt Nam hiện nay:

1. Quản lý và bảo đảm chất lượng dịch vụ trên toàn chuỗi
Để nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với các công ty dịch vụ logistics, cần đảm bảo chất lượng dịch vụ trong toàn chuỗi. Các công ty dịch vụ logistics liên tục giám sát quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến điểm tập kết. Họ sẽ vận chuyển hàng hóa của khách hàng một cách an toàn.

Nhân viên công ty dịch vụ logistics đảm bảo chứng từ hàng hóa chính xác để quy trình xuất nhập khẩu tại nhà máy không bị gián đoạn do chứng từ không chính xác. Nhân viên phải được đào tạo kỹ lưỡng để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đặc biệt, khi có vấn đề phát sinh, nhân viên của các doanh nghiệp logistics có đầy đủ kiến thức để giải quyết nhanh chóng, không chậm trễ. Hợp đồng dịch vụ sẽ tiến hành như dự kiến.

2. Tạo lập nên các chiến lược về giá cạnh tranh, hợp lý
Một loạt các chiến lược định giá khác nhau nên được phát triển, được lựa chọn theo tình hình hiện tại, mục tiêu của khách hàng và nhà cung cấp. Việc cân bằng giữa lợi ích của nhà cung cấp và lợi ích của khách hàng là rất quan trọng. Bất kỳ chi phí nào mà Khách hàng chi cho việc sử dụng Dịch vụ đều phải được sự quan tâm, tôn trọng và hỗ trợ nhiệt tình của Nhà cung cấp và Công ty Logistics.

Những doanh nghiệp dịch vụ logistics cần hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng để từ đó đáp ứng và thỏa mãn những nhu cầu đó. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy rằng những gì họ nhận được từ nhà cung cấp là xứng đáng với chi phí bỏ ra và chi phí đó là hoàn toàn hợp lý và có thể chấp nhận được.

3. Hiện đại hóa hệ thống kỹ thuật
Hoạt động logistics ngày nay không chỉ liên quan đến hoạt động kho vận, giao nhận mà còn liên quan đến việc lập kế hoạch và phân loại thành chuỗi cung ứng từ nguyên vật liệu của nhà cung cấp đến nhà sản xuất. Vì vậy, trong thời gian tới, các doanh nghiệp dịch vụ logistics không những phải nâng cao năng lực cạnh tranh mà còn phải luôn lấy việc không ngừng đổi mới, cải tiến trang thiết bị vật chất kỹ thuật làm tiền đề quan trọng.

Hiện đại hóa và mở rộng hệ thống kho bãi, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho bốc xếp, vận chuyển chuyên dụng và các dịch vụ hỗ trợ khác tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Luôn chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện vật chất kỹ thuật phù hợp cho hoạt động logistics tại cảng, kho bãi, trạm kiểm hóa hàng hóa…

Thường xuyên tổ chức thống kê, đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị để tránh sự cố ảnh hưởng đến thời gian giao hàng cho khách hàng và xây dựng kế hoạch đổi mới để đảm bảo hoạt động thông suốt.

Lời kết
Như vậy, trong bài viết trên, GOL đã thông tin tới bạn đọc vè dịch vụ logistics và đưa ra những giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại Việt Nam hiện nay. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và nhu cầu hội nhập, buôn bán và trao đổi hàng hóa quốc tế, vấn đề nâng cao chất lượng dịch vụ logistics trở thành mối quan tâm lớn, yêu cầu các doanh nghiệp không ngừng đổi mới và phát triển dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của bối cảnh, của khách hàng. Để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, chúng tôi cung cấp giải pháp phần mềm quản lý logistics SMS Live.
 
Bên trên