Khái niệm Closing time/Cut-off là gì và những thông tin bạn chưa biết

Cut off time là 1 định nghĩa thân thuộc trong ngành Logistics và mang những người khiến việc lâu năm trong ngành này chắc chắn đều sở hữu thể hiểu được ý nghĩa của nó. Tuy nhiên phổ biến người vẫn còn chưa biết được Closing time/Cut-off là gì? Vì vậy trong bài viết bữa nay Nasco Express sẽ cộng những bạn tậu hiểu rõ hơn về thuật ngữ này nhé.
1. Cut off time là gì?

Cut off time hay còn được gọi có từ đồng nghĩa khác là closing time, deadtime là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành xuất nhập khẩu. Theo ấy định nghĩa này sử dụng để chỉ thời hạn cuối cộng mà shipper buộc phải thanh lý container cho hãng tàu để hãng tàu bốc xếp container lên tàu.
“Mấy giờ tàu cắt máng” là cụm từ được nhiều người tiêu dùng rộng rãi để thể hiện nói chung định nghĩa này. Trong vận chuyển vận đường biển, phải chú ý là giả dụ lô hàng của bạn thanh lý sau deadtime thì khả năng cao sẽ bị rớt tàu. Vì vậy buộc phải đặc biệt quan tâm tới thời hạn này giảm thiểu những rủi ro ko kể ý muốn. Từ đấy gây thiệt hại cho mình.
2. Thời gian Closing time/ Cut-off time mang từng mẫu hàng cụ thể

Đối từng dòng hàng cụ thể, lúc vận chuyển qua đường biển sẽ mang thời gian cắt máng khác nhau. Cụ thể:
  • Đối sở hữu hàng nguyên container (hàng FCL) di chuyển trên các tuyến sắp trong Châu Á thì thời kì Closing time sở hữu thể là 1 – 2 ngày trước ngày tàu chạy. Tuy nhiên, nếu hàng hóa di chuyển tới những tuyến xa hơn thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn. Việc xác định thời gian cut-off time cụ thể sẽ tùy thuộc vào quy định của từng hãng tàu.
  • Đối với hàng lẻ (hàng LCL) thì thời kì cắt máng trước ngày tàu chạy sẽ lâu hơn so với hàng FCL. Bởi vì, để vận chuyển thì những doanh nghiệp phân phối dịch vụ gom hàng cần tiến hành gom hàng của rộng rãi người xuất khẩu vào cộng container và tiến hành thủ thông quan cho lô hàng. Do đó, hàng LCL sẽ mất thêm thời gian gom hàng buộc phải thời kì cắt máng cũng sẽ lâu hơn.
Trong ví như hàng hóa gặp sự cố, một số bên, đặc trưng là các bên Forwarder có mối quan hệ phải chăng có hãng tàu có thể xin thêm thời kì cắt máng để thanh lý hàng. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng “rớt hàng” đối với lô hàng vận chuyển.
3. Phân chiếc Cut-off hay Closing time

3.1. Cut-off S/I

S/I hay Shipping Instruction hay Details of Bill of Lading hay Chi tiết (làm) B/L, chính là nội dung mà shipper cần gửi cho hãng tàu để hãng tàu dựa vào ấy để phát hành B/L cho shipper. Vậy hạn cuối mà shipper bắt buộc gửi cho hãng tàu chính là cut-off S/I. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp khiến B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit S/I cho hãng tàu xem ở phần công việc được diễn tả ở những phần sau. Hạn cuối này, thường nhật là 1 tới 3 ngày làm việc trước ngày ETD, với khi hãng tàu đòi shipper gửi S/I, thậm chí trước ETD một tuần.
3.2. Cut-off VGM

Cut-off VGM mà thời hạn cuối cộng mà người XK buộc phải gửi Phiếu cân containers về cho hãng tàu. Nếu ko gửi cho hãng tàu kịp hạn cuối này, hãng tàu không kịp khiến cho B/L, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”. Chi tiết của việc chuẩn bị và submit VGM cho hãng tàu, xem ở phần công tác được mô tả ở những phần sau.
3.3. Cut-off Doc hay Cut-off draft B/L

Cut-off Doc là hạn cuối mà người shipper nên xác nhận nội dung của B/L nháp mang hãng tàu. Nếu shipper quên xác nhận, hoặc công nhận trễ, hãng tàu sẽ dùng chính nội dung S/I mà shipper đã gửi để ra vận đơn gốc. Những khiếu nại, điều chỉnh, sửa đổi về sau của shipper về nội dung của vận đơn sẽ bị tính phí.
3.4. Cut-off C/Y hay Cut-off bãi

Cut-off C/Y (container yard – bãi container ở cảng hạ container hàng) là thời hạn cuối cùng mà người xuất khẩu bắt buộc giao hàng đến nơi hạ containers hàng quy định (xe đầu kéo đã qua khu vực bấm giờ của bãi/cảng) VÀ nhân viên hiện trường khiến cho thủ tục hải quan phải hoàn thành khâu cuối cùng của việc thông quan hải quan hàng xuất đấy là “Vào sổ tàu”. Nếu ko kịp hoàn tất 1 trong hai công tác này trước cut-off C/Y, lô hàng sẽ ở lại, gọi là “rớt hàng, rớt tàu hay rớt cont”.
4. Nếu làm hàng muộn trước giờ Closing time?

Nếu như bạn đang lên hàng, và hàng của bạn ko thể thanh lý sớm hơn thời kì cắt máng thì bạn buộc phải đi chuyến tàu sau. Hoặc trường hợp bạn sở hữu mối quan hệ thấp với hãng tàu sẽ xin thêm được closing time vài giờ đồng hồ. Để xin được closing time mình thấy chủ yếu các hàng của forwarder, vì forwarder thường mang sản lượng và mang mối quan hệ tương đối phải chăng sở hữu những hãng tàu.
Tóm lại, lúc di chuyển hàng hóa qua đường biển, bạn cần nắm chắc thông tin về Closing time là gì, Cut-off time là gì và các kiến thức thúc đẩy tới nó, với như vậy thì công đoạn thông quan cũng như xuất nhập cảng hàng hóa các chiếc mới diễn ra nhanh theo đúng lớp lang quy định. Nasco Express tin tưởng rằng, Dịch vụ vận chuyển hàng LCL đi những nước Chính Ngạch giá rẻ, an toàn của mình dựa trên năng lực, ưu điểm sẵn sở hữu sẽ mang lại sự chấp thuận cho cả người gửi lẫn người nhận.
 
Bên trên