HELP VGM là phí gì? Khai báo VGM như thế nào?

golvnn

Member
VGM là phí gì? Khai báo VGM như thế nào?
1. VGM là gì?
VGM (Verified Gross Mass) là quy định trong công ước SOLAS yêu cầu toàn bộ chủ hàng (shipper) phải thực hiện việc xác định khối lượng container chứa hàng, quy định này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2016.

SOLAS (the Safety of Life at Sea convention): Công ước về an toàn sinh mạng con người trên biển có hiệu lực vào ngày 25/05/1980.

Không chỉ riêng tại Việt Nam, việc đóng hàng quá tải so với tiêu chuẩn khai thác của Container và khai báo sai khối lượng Container thực tế của các chủ hàng, nó là nguyên nhân chính của nhiều vụ tai nạn tại Cảng và cho tàu chở hàng, đe dọa đến tính mạng của những người lao động bến cảng cũng như các thủy thủ trên tàu… Nhằm mục đích tăng cường mức độ an toàn, Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) đã sửa đổi quy định của công ước SOLAS yêu cầu toàn bộ chủ hàng (shipper) phải thực hiện việc xác định khối lượng container chứa hàng, và quy định này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2016.

2. Vai trò của khai báo VGM
VGM để hãng tàu biết trọng lượng container hàng, để kiểm soát tải trọng và phục vụ cho công tác xếp dỡ hàng lên xuống tàu.

Hãng vận chuyển căn cứ theo trọng lượng container trên phiếu để kiểm soát tải trọng, phục vụ công tác xếp dỡ hàng lên xuống tàu. Bộ phận khai thác tàu sẽ bố trí các container hợp lý để đảm bảo tính ổn định, cân bằng và an toàn cho tàu. Nguyên tắc chung khi bố trí hàng: hàng nặng hơn xếp xuống phía dưới

Nếu trọng lượng hàng trong container vượt quá tải trọng đóng hàng cho phép, hãng tàu có quyền từ chối vận chuyển hàng, hoặc yêu cầu rút bớt tải trước khi được xếp lên tàu.

3. Hướng dẫn cách khai báo VGM
Có 2 cách tính VGM hiện nay là cân trực tiếp toàn bộ hàng hóa hoặc cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa.

Cách 1:

Cân trực tiếp toàn bộ hàng hóa bằng cân điện tử trước khi đóng vào container. Sau đó, cộng thêm trọng lượng của vỏ container rỗng là biết được khối lượng tổng thể của cont chứa hàng đặt trên tàu. Từ đó, chúng ta sẽ có được kết quả chính xác trên VGM.

Với cách thức này thường áp dụng cho trường hợp cảng tàu có cân điện tử với trọng tải không quá lớn và hàng hóa chưa được đóng container ở cảng có thể cân trực tiếp trước khi đóng vào container.

Cách 2:

Cân toàn bộ xe chứa container hàng hóa, sau đó cân trọng lượng xe không có chứa container. Khối lượng cuối cùng cần điền trong phiếu VGM là hiệu số giữa khối lượng xe chứa container hàng hóa và khối lượng xe rỗng.

Tùy thuộc vào trang thiết bị mà mỗi cảng sẽ có cách thức áp dụng cách tính này khác nhau. Tuy nhiên phương thức này chỉ được áp dụng trong trường hợp đơn vị đã đóng sẵn hàng hóa vào Container và vận chuyển tới cảng.

Lưu ý: Dù là ở cách tính, phương thức tính nào thì đều sẽ không thể tránh khỏi được những sai số hay chênh lệch. Tuy nhiên VGM có cho phép sai số trong quá trình cân đo hàng hóa. Mặc dù không có bất kỳ quy định cụ thể nào nhưng một số nước có quy định mức sai số cho phép là 5% trọng lượng của hàng hóa.

Kết luận
GOL cung cấp phần mềm khai báo hải quan điện tử giúp các nhà xuất nhập khẩu dễ dàng thực hiện quy trình khai báo hải quan điện tử. Phần mềm CDS Live của GOL trong quy trình của mình để có thể trải nghiệm được những lợi ích vượt bậc cũng như những giá trị to lớn mà CDS Live sẽ mang lại.
 
Bên trên