HCM Đầu tư hàng hóa phái sinh là gì? Có nên đầu tư hàng hóa phái sinh?

sunshine24

New member
Các thị trường như chứng khoán, tiền ảo,… đã không còn xa lạ gì với các nhà đầu tư hiện nay. Tuy nhiên trong những năm gần đây, thị trường hàng hóa phái sinh nổi lên với khả năng sinh lời lớn, ít rủi ro đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Vậy đầu tư hàng hóa phái sinh là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Hàng hóa phái sinh là gì?

Hàng hóa phái sinh hay phái sinh hàng hóa là một công cụ tài chính giúp bạn đầu tư vào một loại hàng hóa mà không cần sở hữu loại hàng hóa đó. Thông thường, giá của hàng hóa phái sinh sẽ mô phỏng và biến động giống như giá của hàng hóa trong thực tế.
Hiểu một cách đơn giản hơn, nhà đầu tư không phải mua bán tích trữ hàng, mà chỉ cần giao dịch trực tuyến trên phần mềm. Và nếu muốn, nhà đầu tư đã có thể bán đi và ngược lại, có thể mua lại ngay sau khi bán để thu lời đầu cơ thị trường giá xuống.

Các loại hợp đồng trong đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Hàng hóa phái sinh được thể hiện dưới dạng các hợp đồng. Có các loại hợp đồng sau:
  • Forward contracts (Hợp đồng kỳ hạn): thời hạn kết thúc hợp đồng là một thời gian xác định trong tương lai. Ví dụ kỳ hạn của cà phê là tháng 3 ,5, 7, 9,11,1.
  • Futures (Hợp đồng tương lai): hợp đồng này là loại hợp đồng mua bán một loại hàng hóa, giao dịch sẽ được thực hiện vào một thời điểm trong tương lai.
  • Options (Hợp đồng quyền chọn): đây là loại hợp đồng mà người người mua và người bán có thể chọn mua trước bán sau hoặc bán trước mua sau tùy thuộc vào nhận định của nhà đầu tư.
  • Commodity swap (Hợp đồng hoán đổi giá cả hàng hóa): là một hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên tham gia về việc trao đổi dòng tiền dựa trên giá của tài sản cơ sở.
Danh mục sản phẩm đầu tư hàng hóa phái sinh

Các mặt hàng được đầu tư tại Việt Nam được Sở giao dịch hàng hóa quy định. Gồm các mặt hàng thuộc 4 nhóm:
  • Nông sản: Lúa mì, Ngô, Đậu tương, Dầu đậu tương, Khô đậu tương.
  • Kim loại: Bạc, Đồng, Bạch kim.
  • Nguyên liệu công nghiệp: Cao su, Cà phê, Đường, Bông.
  • Năng lượng: Dầu thô WTI, Dầu Brent, Khí tự nhiên, Xăng pha chế.
Ưu điểm của đầu tư hàng hóa phái sinh là gì?

Đầu tư hàng hóa phái sinh mang đến nhiều ưu điểm hấp dẫn cho nhà đầu tư. Dưới đây là một tóm tắt về những ưu điểm quan trọng của thị trường đầu tư hàng hóa:
  • Minh bạch về pháp lý: Giao dịch hàng hóa phái sinh đã được Bộ Công Thương cấp phép và công nhận hợp pháp tại Việt Nam. Cụ thể, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam hoạt động theo giấy phép sửa đổi bổ sung số 486/GP-BCT. Do Bộ Công Thương cấp ngày 08/06/2018.
  • Tính thanh khoản cao: Do đặc thù liên thông với các sàn giao dịch lớn trên thế giới nên thị trường đầu tư hàng hóa phái sinh có tính thanh khoản rất cao. Thời gian giao dịch tùy theo loại mặt hàng, thường dao động từ 8 tiếng – 18 tiếng/ ngày.
  • Giao dịch linh hoạt: Hình thức giao dịch hai chiều với thời gian T+0 giúp nhà đầu tư nhanh chóng thu vào lợi nhuận ngay sau khi thực hiện giao dịch. Đầu tư hàng hoá phái sinh cho phép nhà đầu tư thực hiện mở và đóng vị thế ngay trong ngày. Đây là một trong những ưu điểm lớn của thị trường này.
  • Vốn ít: có mức ký quỹ cao hơn hẳn so với các kênh đầu tư truyền thống. Không cần quá nhiều vốn để tham gia đầu tư.
  • Độ rủi ro thấp: Mức độ biến động của thị trường này chỉ ở mức nhẹ. nếu là người có khả năng phân tích kỹ thuật tốt. Thì việc gia tăng lợi nhuận sẽ trở nên dễ dàng hơn so với những thị trường khác.
  • Giá trị đòn bẩy cao: Đầu tư hàng hóa phái sinh có tỷ lệ đòn bẩy tài chính ưu việt hơn hẳn so với các kênh đầu tư khác. Đòn bẩy tối đa là 1:30 cho một hợp đồng tùy mặt hàng giao dịch. Nhờ lợi thế này nên giúp thị trường hàng hóa có khả năng sinh lời cao hơn những thị trường khác.
  • Giảm thiểu rủi ro nhờ nghiệp vụ phòng vệ giá hàng hóa: Nhờ những đặc điểm khi giao dịch dựa trên hợp đồng tương lai mà đầu tư hàng hóa phái sinh có thể tránh được các biến động rủi ro ngắn hạn của thị trường.
Có nên đầu tư hàng hóa phái sinh?

Khi đã nắm được hàng hóa phái sinh là gì thì bạn sẽ thấy thị trường này so với các thị trường khác như chứng khoán, tiền ảo,… có những ưu điểm vượt trội hơn.
  • Thứ nhất, đây là một thị trường có nhiều sự bảo đảm. Tính minh bạch cao, ít rủi ro. Đặc biệt khi muốn đầu tư vào thị trường này không cần nhiều vốn để sinh lời cao.
  • Thứ hai, khác với chứng khoán, nhà đầu tư chỉ cần một số tiền nhỏ để ký quỹ là có thể thực hiện giao dịch. Nhờ vậy, số lượng nhà đầu tư sẽ tăng nhanh. Điều này khiến cho hàng hóa luôn được đẩy mạnh, tính thanh khoản cao. Mức giá cũng hàng hóa cũng chính xác hơn và đạt được tính hiệu quả hơn mong đợi.
  • Thứ ba, đây là thì trường liên thông với các Sở giao dịch hàng hóa trên thế giới từ Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ. Giao dịch được thực hiện 23-24h/ngày nên rất phù hợp với các nhà đầu tư ban ngày bận rộn công việc. Buổi tối có thể giao dịch hàng hóa, giúp tăng nguồn thu một cách thụ động.
  • Thứ tư, thị trường phái sinh hàng hoá có tính 2 chiều, nhà đầu từ có thể kiếm lời dù thị trường lên hay xuống. Nhà đầu tư có thể kiếm tiền khi tăng giá bằng cách đặt lệnh mua trước bán sau. Còn khi giảm giá thì thực hiện bán trước mua sau – Bán khống.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Giao dịch hàng hóa Đông Nam Á (SACT) là thành viên kinh doanh của Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu về lĩnh vực phái sinh hàng hóa. Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu sắc về thị trường hàng hóa, SACT cam kết mang đến cho nhà đầu tư những lợi ích tối đa từ việc đầu tư vào hàng hóa phái sinh. Hãy liên hệ đến hotline (094) 543 5430 để biết thêm thông tin chi tiết nhé!
 
Bên trên