Axit dạ dày trào ngược: Điều gì xảy ra và làm thế nào để kiểm soát?

langzu

New member
(GERD) - Axit dạ dày trào ngược, hay còn gọi là GERD, là một vấn đề phổ biến nhưng lại gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Bài viết này sẽ tóm tắt các nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng của axit dạ dày trào ngược (GERD) cùng những cách kiểm soát hiệu quả.
Vậy điều gì xảy ra khi một người bị chứng axit dạ dày trào ngược và làm cách nào để có thể kiểm soát bệnh? Cùng Dược Sao Mai tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Nguyên nhân của Axit dạ dày trào ngược
Axit dạ dày trào ngược thường xảy ra khi van ở đầu thực quản không đóng chặt hoặc quá nhiều axit được sản xuất trong dạ dày. Các yếu tố như thói quen ăn uống không lành mạnh, béo phì, và thậm chí là mang thai có thể góp phần tăng nguy cơ mắc bệnh.
Dịch dạ dày trào ngược
Dịch dạ dày có chứa men tiêu hóa, thức ăn, axit HCl, Pepsin… sẽ đi ngược đường sinh học, từ dạ dày trào ngược lên vùng thực quản. Sở dĩ tình trạng này xuất hiện thường là do cơ thắt thực quản dưới hoạt động kém hiệu quả, không đảm bảo được chức năng đóng – mở bình thường, tạo điều kiện cho các phần bên trong dạ dày trào ngược vào thực quản.

Axit và các chất trong dạ dày bị trào ngược.
Axit và các chất trong dạ dày bị trào ngược.
Có khá nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong đó có thể kể đến như:
  • Yếu tố về cơ bản của cơ thể: Sự yếu kém hoặc phát triển không đúng của cơ quan tiêu hóa có thể dẫn đến việc van thực quản, cửa van ở đầu thực quản, không đóng chặt hoặc mở ra quá nhiều, gây cho axit dạ dày trào ngược lên thực quản.
  • Thói quen ăn uống không lành mạnh: Thức ăn giàu chất béo, thức ăn cay nồng, rượu, cafein, và thậm chí là thức ăn chứa đường có thể kích thích dạ dày và gây ra GERD.
  • Béo phì: Trọng lượng cơ thể quá lớn có thể tạo áp lực lên dạ dày và thực quản, làm tăng nguy cơ phát triển GERD.
  • Hút thuốc: Thuốc lá có thể làm giảm khả năng của cơ thể kiểm soát axit dạ dày, tăng nguy cơ mắc GERD.
  • Thai kỳ: Hormon thai kỳ có thể làm thay đổi cấu trúc cơ quan tiêu hóa, gây ra áp lực lên dạ dày và thực quản, làm tăng nguy cơ mắc GERD.
  • Người bị căng thẳng, stress kéo dài.
XEM ĐẦY ĐỦ TẠI: https://duocsaomai.vn/axit-da-day-trao-nguoc-dieu-gi-xay-ra-va-lam-the-nao-de-kiem-soat.html#dich-da-day-trao-nguoc
 
Bên trên