Định nghĩa CQD như thế nào? Vấn đề lúc dùng điều kiện CQD thuê tàu

CQD là thuật ngữ thường được sử dụng lúc chủ hàng và chủ tàu tiến hành ký kết hợp đồng thuê tàu chuyến. Bởi, đây là 1 trong các điều kiện xếp toá hàng hóa được các bên lựa tìm lúc khiến hàng tại cảng. Vậy CQD là gì? Thông tin chi tiết ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi này.
1. Thuật ngữ CQD được hiểu thế nào?

CQD là gì? CQD là viết tắt của cụm từ “Customary Quick Despatch”, mang nghĩa là điều kiện xếp toá hàng thuê tàu chuyến. Hiểu theo nghĩa đơn giản, đây là điều kiện xếp túa hàng hóa mà bên thuê tàu (chủ hàng) và chủ tàu phải tuân thủ khi tiến hành xếp túa hàng hóa tại cảng.
Thông thường, điều kiện này được sử dụng đa dạng trong hiệp đồng thuê tàu chuyến. Thuê tàu chuyến ở đây là hoạt động mà chủ tàu cho người thuê tàu thuê hầu hết hoặc một phần của tàu để vận tải hàng hóa từ cảng này tới cảng khác. Để điều chỉnh mối quan hệ giữa người thuê tàu và chủ tàu, hai bên sẽ tiến hành thỏa thuận, ký kết hợp đồng thuê tàu chuyến – Voyage Charter Party. Trong hợp đồng này cũng sẽ quy định yếu tố về điều kiện xếp toá hàng hóa tại cảng đi và cảng đến lúc vận chuyển.
2. Bản Chất Của Điều Kiện CQD – Customary Quick Despatch

Khi áp dụng theo điều kiện này thì nghĩa là người tải và người thuê tàu đồng ý việc xếp đỡ hàng ở cảng được tiến hành theo tốc độ nhanh như tập quán phổ biến ở cảng đấy cũng sở hữu nghĩa thời gian làm cho hàng không xác định cụ thể là bao nhiêu cần sẽ ko có hình thức thưởng – phạt.
Rõ ràng với thể thấy hình thức này sở hữu lợi cho người thuê tàu vì không bị bó buộc thời kì khiến cho hàng.
Với người chủ tàu lúc vận dụng phương thức này sẽ gặp nhiều bất lợi vì mức độ nhanh chậm phụ thuộc vào tập quán vận tải của từng cảng vụ, tốc độ xếp toá cũng khác nhau, từng mùa thời gian cũng khác nhau. Bên thuê tàu sẽ buộc phải tính được thời gian logic để tiếp tục khiến cho hàng khi thời kì dự kiến thường nhật đã hết. Bởi vì sở hữu khi tàu vào cảng, vì 1 nguyên nhân nào đó, mặc dù họ đã làm cho hết phương pháp theo tập quán, không nên là do bất cẩn của người thuê tàu, công việc bốc toá bị chậm trễ thì chủ tàu đành tự gánh chịu tổn thất.
3. Những vấn đề nảy sinh khi ứng dụng điều kiện CQD

Khi ứng dụng điều kiện Customary Quick Despatch trong giao kèo thuê tàu chuyến, rõ ràng sở hữu thể thấy đây là hình thức với lợi hơn cho người thuê tàu. Bởi vì, họ không bị bó buộc một mức thời kì khiến cho hàng cụ thể. Do đó, tùy theo tập quán xếp tháo của từng cảng mà họ tiến hành thực hiện hoạt động xếp tháo dỡ hàng hóa.
Trong lúc đó, mang điều kiện này, chủ tàu lại là bên gặp rộng rãi bất lợi. Bởi thực tế, hoạt động xếp dỡ hàng hóa nhanh hay chậm nên phụ thuộc vào tập quán vận tải, tốc độ xếp tháo dỡ của từng cảng vụ. Thậm chí, tập quán này mang thể thay đổi theo từng mùa khác nhau.
Vậy nên, việc áp dụng điều kiện Customary Quick Despatch trong giao kèo thuê tàu chuyến sẽ nảy sinh một số vấn đề như:
- Thứ nhất: Do 1 số duyên cớ nào đó, dù bên thuê tàu đã thực hiện theo đúng tập quán, ko buộc phải do bất cẩn, nhưng việc xếp dỡ bị chậm. Trong ví như này, chủ tàu là bên cần gánh chịu tổn thất.
- Thứ hai: Do thời kì khiến cho hàng ko quy định ở 1 mức cụ thể buộc phải người thuê tàu mang thể sẽ lững thững trong việc xếp tháo hàng. Điều này cũng gây tương tác trực tiếp đến chủ tàu.
Đối với việc phát sinh vấn đề như vậy, bên vận chuyển sẽ bắt buộc áp dụng những giải pháp để chứng minh việc chậm trễ trong hoạt động xếp tháo dỡ bắt nguồn từ nguyên cớ nào. Nếu lỗi bắt nguồn do chủ hàng ko thực hành đúng sở hữu quy định trong tập quán thường nhật tại cảng ấy thì bắt buộc sở hữu phương pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, người thuê tàu sẽ bị phạt lưu tàu và chi trả số tiền phạt tương ứng.
Thông tin buộc phải biết về thuật ngữ CQD là gì, bản chất của điều kiện Customary Quick Despatch, những vấn đề nảy sinh khi áp dụng CQD,…đã được chuyển tải gần như chi tiết. Hi vọng bài viết này của Nasco Express hỗ trợ hiệu quả cho các ai đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, vận chuyên chở hàng Quốc tế.
 
Bên trên