Bạn biết chu kỳ sống của sản phẩm là chi? Ý nghĩa và vai trò

Trong kinh doanh, sản phẩm của bạn mang đa dạng thời cơ bứt phá nếu nắm rõ chu kỳ sống của sản phẩm. Bởi vậy, việc sắm hiểu công đoạn cường thịnh suy của sản phẩm là vô cùng quan yếu giả dụ doanh nghiệp muốn vững mạnh bền vững. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì? Chiến lược Marketing theo từng giai đoạn như thế nào? Tất cả sẽ được ACT Group khiến rõ ở bài viết dưới đây.
1. Chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Chu kỳ sống của sản phẩm (hay còn gọi là vòng đời sản phẩm) là khoảng thời gian nhắc từ khi sản phẩm lần đầu tiên được giới thiệu tới người dùng cho tới khi sản phẩm đó biến mất hoàn toàn trên thị trường. Vòng đời của sản phẩm thường được chia thành bốn giai đoạn: giới thiệu, nâng cao trưởng, bão hòa và suy thoái.
Không chỉ thế, chu kỳ sống của sản phẩm còn biểu đạt chỉ số tác động giữa người mua và sản phẩm trong từng khoảng thời gian cụ thể tính từ khi chính thức đưa lên kệ (số lượng tiếp cận, số lượng tiêu thụ, tỷ lệ cạnh tranh….).
Chu kỳ sống của sản phẩm được những nhà tiếp thị sử dụng để xác định thời kì thực hiện các chiến lược quảng cáo, định giá, mở mang sang thị trường sản phẩm mới, ngoại hình lại bao bì,.. Những bí quyết chiến lược tương trợ sản phẩm này được gọi là quản lý vòng đời sản phẩm.
2. Ví dụ về chu kỳ sống của sản phẩm

Coca Cola là một trong những nhãn hiệu nước tiểu khát bậc nhất hiện nay, thương hiệu nước tiểu khát này cũng cực kỳ được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, chu kỳ sống của sản phẩm của Coca Cola như sau:
- Giai đoạn giới thiệu: Coca-Cola ko bắt buộc là mẫu nước uống sở hữu coca thứ nhất trên thị trường. Năm 1863, một mẫu thức uống không dùng cho mục tiêu điều trị ra đời, đã phổ biến việc sử dụng lá coca khiến cho nguyên liệu chính.
- Giai đoạn phát triển: Coca Cola khởi đầu hoàn thiện những sản phẩm của mình, mở mang thị trường ra những nước khác vào năm 1919: Pháp, Châu Phi, Úc, Nauy, Châu Âu,….
- Giai đoạn bão hòa: Coca Cola hoàn thiện hệ thống sản xuất trên khắp thế giới, năm 1960 nâng cao gấp đôi số lượng nhà máy, chiếm 60% thị phần nước đái khát thị trường thế giới, trở thành thương hiệu hàng đầu về lĩnh vực nước giải khát.
- Giai đoạn suy thoái: Coca Cola luôn đổi mới, hoàn thiện sản phẩm của mình, có hàng ngũ quản lý kênh phân phối, sản phẩm, thương hiệu cực kỳ tốt, sản phẩm của Coca Cola duy trì ở giai đoạn bão hòa cực kỳ lâu, hơn 1 trăm năm và vẫn chưa đi đến quá trình suy thoái.
3. Những công đoạn của chu kỳ sống của sản phẩm là gì?

Thông thường, trên cương vị là người tiêu dùng, chúng ta thường thấy với 3 giai đoạn điển hình và dễ nhận mặt nhất của sản phẩm bao gồm: Ra mắt - phủ sóng (tức là thấy sản phẩm ở khắp hầu hết nơi, tất cả gia đình…) - biến mất (ít được nhìn thấy, biến mất hoàn toàn…)
Tuy nhiên, trong con mắt của người kinh doanh, chu kỳ sống của sản phẩm được chia thành 4 giai đoạn. Thời gian của mỗi quá trình ko được ấn định con số cụ thể mà phụ thuộc rất nhiều vào tính chất, đặc điểm của sản phẩm đó.
Tựu chung lại, 4 quá trình của chu kỳ sống của sản phẩm cụ thể như sau:
3.1 Giai đoạn 1: Ra mắt sản phẩm

Ra mắt sản phẩm là giai đoạn những doanh nghiệp chuẩn bị các khâu hoàn thiện sản phẩm cuối cộng và tung sản phẩm ra thị trường. Ở giai đoạn ra mắt sản phẩm, hầu hết những người dùng đều ko biết đến sản phẩm.
Bởi vì vậy, trong giai đoạn này siêu thị cần nên tích cực pr toàn bộ thông tin quảng cáo những thông báo hình ảnh trên những kênh truyền thông xã hội, hay các phương tiện truyền thông đại chúng, KOLS…để tăng chừng độ nhận diện thương hiệu đối sở hữu đối tượng khách hàng mục tiêu.
Chú ý, sản phẩm sẽ bước sang giai đoạn 2 chóng vánh ví như giai đoạn một chấm dứt sớm. Tuy nhiên, để đạt được điều ấy cần phụ thuộc vô cùng đa dạng vào chiến lược pr sản phẩm.
3.2 Giai đoạn triển khai – Market Development

Trong giai đoạn này, sản phẩm vừa được phát hành ra thị trường, đây là thời gian đặt cược cao trong vòng đời sản phẩm.
Giai đoạn giới thiệu sản phẩm thường bao gồm 1 khoản đầu tư đáng nói vào pr và các chiến dịch tiếp thị tụ tập vào việc khiến cho cho người tiêu dùng nhận thức được sản phẩm cũng như tiện lợi của nó.
Đây cũng thường là khoảng thời gian ăn xài to cho doanh nghiệp mà không bảo đảm rằng sản phẩm sẽ tự chi trả thông qua doanh số. Đặc điểm của quá trình này:
Ở giai đoạn này sản phẩm mới tiếp cận đến thị trường, chưa nhận được nhiều sự đón nhận, lợi nhuận mang lại hầu như không có hoặc rất ít, thậm chí là luận nhuận âm
Ít hoặc không sở hữu đối thủ cạnh tranh
3.3 Giai đoạn 3: Đạt đỉnh và bão hoà thị trường

Trong công đoạn 3 chu kỳ sống của sản phẩm, chúng ta sẽ không nhìn thấy được sự phát triển vượt bậc như ở giai đoạn 2. Thậm chí, tại 1 thời điểm nhất định, chúng ta sẽ cảm nhận rõ ràng sự chững lại và những chỉ số có dấu hiệu đi xuống.
Sở dĩ xảy ra điều này là bởi lúc khách hàng đã “quen mặt” sở hữu sản phẩm của bạn, tệp người dùng trọng tâm đã khai thác hết, chưa mang bước đột phá để thu hút người mua mới.
Điều này đồng nghĩa với việc tỷ lệ cạnh tranh giữa những sản phẩm trên thị trường tăng cao, nhà marketing muốn duy trì kết quả ổn định phải cần bỏ ra đa dạng khoản chi hơn. Hoặc không, sản phẩm của bạn sẽ rất nhanh bước sang quá trình 4: Suy thoái
Giai đoạn 4: Suy thoái

Suy thoái là công đoạn cuối cùng trong chu kỳ sống của một sản phẩm, khi doanh thu và lợi nhuận của sản phẩm khởi đầu giảm. Ở giai đoạn này, công ty khởi đầu rút sản phẩm ra khỏi thị trường.
Mong rằng, phê chuẩn các san sớt của ACT Group về chu kỳ sống của sản phẩm sẽ giúp bạn với loại nhìn chính xác nhất trong vấn đề này. Không đơn thuần chỉ là việc tìm hiểu về khái niệm, qua đấy bạn bắt buộc buộc phải đánh giá đúng về vai trò cũng như hướng tới việc xây dựng những giá trị liên quan. Chúc bạn thành công trong việc vận dụng chu kỳ sống của sản phẩm trong việc xây dựng các chiến lược marketing, buôn bán đỉnh cao.
 
Bên trên