Những điều lưu ý khi sử dụng máy đo nồng độ oxy

trang bị đo nồng độ oxy trong máu là gì?

máy đo oxy trong máu là thiết bị sử dụng để đo sự bão hòa oxi (SpO2) trong mạch máu và nhịp tim giúp người mua kịp thời phát hiện những hiện tượng bất thường của cơ thể để với giải pháp xử lý lập tức, tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Mỗi dòng máy đo nồng độ oxy trong máu sẽ mang cấu tạo khác nhau. Tuy nhiên đa phần những vật dụng đều có cấu tạo cơ bản bao gồm màn hình hiển thị và đầu dò để đo mạch.


Nguyên lý hoạt động
vật dụng đo nồng độ oxy trong máu hoạt động dựa trên cơ chế quang phổ kế (sắc ký) và cơ chế xung động kế (xung động ký).

Đôi khi máy đo SpO2 xác định những chỉ số thông qua đầu ngón tay nhờ vào khoa học quang điện. Lúc đặt 1 đầu ngón tay vào bộ phận thăm dò, phần nhựa trên của móng tay sẽ tạo ra ánh sáng phát quang để phần nhựa dưới ngón tay (là bộ phận dò ảnh) phối hợp mang nhau tạo thành bộ phận đầu dò.

khi máy khởi động, sẽ xuất hiện xung điện từ gồm hai chùm tia có bước sóng khác nhau nguồn gốc từ phần nhựa trên móng tay qua ngón tay xuống bộ phận dò ảnh. Điểm đặc trưng của 2 chùm tia này là sự lưu ý tại điểm kẹp ở đầu ngón tay.

Tiếp theo, bộ phận thăm dò tiếp nhận tín hiệu và hình ảnh từ bộ phận dò ảnh. Những thông tin và hình ảnh này được xử lý qua các mạch điện và bộ vi xử lý để cho ra kết quả hiển thị trên màn hình thiết bị đo.

vật dụng đo nồng đồ oxy trong máu dùng để làm gì?
Cơ thể mỗi người với 5 dấu hiệu sinh tồn như: nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở, nhịp tim và nồng độ oxy trong máu. Vật dụng đo nồng đồ oxy trong máu sử dụng để đo nồng độ oxy trong máu và đo nhịp tim.

Bởi vậy, đây là trang bị hữu ích và thực sự cần thiết trong việc theo dõi sức khỏe cho hầu hết gia đình và sở hữu vai trò đặc biệt quan trọng trong những ca gây mê và phẫu thuật, giúp bác sỹ đánh giá chính xác tình trạng bệnh nhân để đưa ra cách phù hợp và hiệu quả nhất.

các dòng thiết bị đo nồng độ oxy trong máu

Dựa theo đặc điểm cấu tạo và ngoại hình, người ta chia vật dụng đo nồng độ oxy trong máu thành:

- thiết bị đo nồng độ oxy trong máu cầm tay: dáng vẻ nhỏ gọn, dễ mang theo bên mình, phù hợp dùng cho cá nhân hoặc gia đình. Trang bị đo nồng độ oxy trong máu cầm tay còn được chia thành 2 loại:

  • vật dụng có màn hình và đầu dò tách biệt, kết nối với nhau thông qua dây dẫn.
  • thiết bị mang màn hình và đầu dò gắn liền nhau thành 1 khối, gần giống 1 mẫu kẹp.
- máy đo nồng độ oxy trong máu để bàn: khuôn khổ hơi to, thích hợp dùng tại các môi trường chuyên nghiệp như phòng khám, bệnh viện,...

>>> Tham khảo máy tương tự: máy dò khí

1 số chú ý khi sử dụng máy đo nồng độ oxy trong máu
  • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng.
  • lúc sử dụng máy, phải lấy bông hoặc khăn mềm tẩm cồn vệ sinh ngón tay sạch sẽ để đảm bảo kết quả được chính xác nhất.
  • Trong quá trình đo, bạn bắt buộc ngồi yên, ko được vận động.
  • ko nên dùng thiết bị ở 1 ngón tay trong vòng quá 30 phút.
  • Tuyệt đối không được dùng các vật sắc nhọn để tác động lên vật dụng.
  • không sử dụng thiết bị trong những môi trường dễ xảy ra cháy nổ.
  • không được dùng pin ko phù hợp với quy định của vật dụng để hạn chế trường hợp hỏng máy.
  • khi vật dụng với thông báo tín hiệu pin yếu, hãy thay pin ngay, đảm bảo tối đa hoạt động bình thường cho máy.
  • ko sử dụng máy liền sau lúc di chuyển từ môi trường lạnh sang nóng, để hạn chế ảnh hưởng đến khả năng hoạt động và độ chính xác.
  • ko sử dụng các vật sắc nhọn để tác động vào vật dụng gây hư hỏng.
  • nếu bạn tạm thời ko mang nhu cầu sử dụng trong một thời gian dài, hãy tháo pin ra khỏi vật dụng.
 
Bên trên