Sơ lược về điện trở cách điện

thời gian này, cụm từ “điện trở cách điện” vẫn còn là khái niệm hơi xa lạ mang nhiều loại người bởi họ chưa có cơ hội nghiên cứu và tiếp xúc. Vậy máy đo điện trở cách điện chất lượng cao là gì? Điện trở cách điện có vai trò gì trong cuộc sống? Hãy cùng tìm hiểu biết thông tin chi tiết dưới đây:

1. Khái niệm điện trở cách điện


Thực chất; điện trở cách điện là 1 giá trị cố định thông qua kiểm tra bằng các trang bị đo. Giá trị đấy này được tạo nên bởi lớp gốm cách điện và 2 chân con điện trở; và giá trị số đo của những con điện trở hoàn toàn khác nhau.

Đây chính là thông số được đo để biết được mức độ an toàn của máy móc. Thông số sẽ được đo lấy số liệu giữa vỏ động cơ và hai đầu ra sử dụng.

Thông số điện trở càng khổng lồ, thì mức độ an toàn khi sử dụng động cơ càng cao.

Dụng cụ dùng để đo thông số này cần thiết bắt buộc là dụng cụ đo chuyên dụng, sở hữu độ chính xác vô cùng cao. Người ta thường hay gọi là đấy là Megomet sở hữu điện áp đầu ra là 500V hoặc 1000V.

Nhìn vào thông số cách điện chúng ta chắc chắn đánh giá được tình trạng của các thiết bị điện. Bên cạnh đó, chúng ta còn chắc chắn biết được sự thay đổi dòng điện theo thời gian.

trước tiên, để có thể xác định được điện trở của 1 động cơ thiết bị, bạn cần biết được các thông số của những bộ phận như: dây quấn kích từ, dây quấn Stato, …

2. Ứng dụng của đồng hồ đo điện trở
-Được dùng để đo đạc các giá trị cũng như đánh giá, kiểm tra điện và các vật dụng điện

-Giúp ích trong phục vụ sửa chữa, bảo trì, …

-Giúp tư vấn đánh giá những công trình các vật dụng nghiệm thu, những cài đặt, …

-Ngoài ra, nó còn tích hợp nhiều chức năng khác triển khai công việc như một máy đo đa năng.

3. Biện pháp đo điện trở cách điện
Việc xác định điện trở cách điện của động cơ cần được tuân thủ giai đoạn cũng như những bước 1 biện pháp hết sức kỹ lưỡng.

bắt buộc luôn cẩn trọng trong mỗi thao tác tiến hành cũng như nghiêm túc vận hành phục vụ bảo hộ cho sự an toàn của bản thân trước khi vận hành làm việc.

Chúng ta mang 2 biện pháp đo điện trở là đo trực tiếp và đo gián tiếp

Đo trực tiếp: sử dụng đồng hồ Megomet để đo sự cân đối giá trị của điện trở cách điện giữa vỏ thiết bị và hai đầu dây. Sử dụng đơn giản và chính xác cao

Đo gián tiếp: Để có thể đo điện trở, ngoài việc sử dụng dụng cụ đo chuyên dụng thì chúng ta có thể dùng Vôn kế và Ampe kế để đo dòng điện tại 1 số mức điện áp: 500V, 2500V, 5000V.

4. Hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở

Bước 1: Đảm bảo an toàn

lần thứ nhất cần tiến hành những công việc đảm bảo an toàn điện, ngắt kết nối điện, với đồ bảo hộ, …

Bước 2: kiểm tra các thiết bị cần đo

kiểm tra những trang bị yêu cầu đo về số lượng cũng như các lỗi hư hỏng, … kiểm tra những mức điện áp sau ấy lựa chọn ra mức điện áp phù hợp.

Bước 3: Chuẩn bị trước khi đo đạc

xác định địa điểm kết nối giữa đồng hồ đo và vật dụng phải đo. Gắn một đầu của đồng hồ đo với vỏ động cơ điện dòng AC và đầu còn lại thì gắn có công tắc nguồn, sau đó tiến hành đo. Lúc dùng đồng hồ megomet phải đảm bảo các máy đã ngắt kết nối với những nguồn và yêu cầu mang các vật liệu cách điện đi kèm.

Bước 4: Ghi lại kết quả

kiểm tra đo đạc và ghi lại kết quả hiển thị chuyên dụng cho sửa chữa, bảo trì.

>>> Bạn có thể quan tâm: máy đo điện trở đất

5. Chú ý khi sử dụng đồng hồ đo
yêu cầu ngắt nguồn điện sản xuất cho trang bị cũng như phần nối với đất. Hầu hết hoạt động liên quan đến điện nên đảm bảo an toàn cho con người là trên hết

bắt buộc vệ sinh thật sạch sẽ bề mặt của các vật cách điện bên ngoài của thiết bị đề nghị đo để đảm bảo kết quả hiển thị đưa ra là chính xác nhất.
 
Bên trên