HCM Trả lời câu hỏi 5 tại sao (5 why) là gì? Cách sử dụng Phương pháp 5 Why hiệu quả

momothao

New member
Phương pháp 5 Why là gì?
5 Lý do (5 Reasons) là phương pháp giải quyết vấn đề triệt để bằng cách đặt câu hỏi “tại sao” xác định nguyên nhân cốt lõi của vấn đề.
Mỗi câu trả lời là cơ sở cho câu hỏi tiếp theo. Điều này tiếp tục cho đến khi ít nhất năm cấp độ nguyên nhân và kết quả của vấn đề được tiết lộ.
Hình thức chung của phương pháp 5 tại sao là gì:
  • Tại sao [vấn đề] xảy ra/xảy ra? –> [ĐÁP ÁN 1]
  • Tại sao / có thể [ĐÁP ÁN 1] xảy ra? –> [ĐÁP ÁN 2]
  • Tại sao [ĐÁP ÁN 2] xảy ra / nó có thể xảy ra không? –> [ĐÁP ÁN 3]
  • Tại sao / có thể [ĐÁP ÁN 3] xảy ra? –> [ĐÁP ÁN 4]
  • Tại sao/có thể xảy ra [ĐÁP ÁN 4]? –> [ĐÁP ÁN 5]
Lấy ví dụ để dễ hình dung
Quản đốc ra lệnh cho người bảo trì điều tra nguyên nhân
Người bảo trì hỏi: Tại sao công nhân ngồi [có vấn đề] và không làm việc. Rồi anh tự trả lời: Do cái Blender ở khâu pha chế bị hỏng chờ sửa.
Người bảo trì liên tục hỏi: Tại sao [MACTORY HAMAGED]? Sau đó anh ấy tự trả lời: Lỗi động cơ –> Trục khuỷu –> CHÁY ĐỘNG CƠ
Người bảo trì cứ hỏi: Tại sao lại [LỖI Ổ]? Rồi chính anh cũng trả lời: Sao nó cũ quá, không thay mới hỏng?
Người bảo trì liên tục hỏi: Tại sao KHÔNG CÓ [THAY THẾ CHUNG]? Rồi anh tự trả lời: Có đổi sếp đâu, kiểm kê hỏi mấy lần rồi không mua!
Người chăm sóc cứ hỏi: Tại sao [CHÚNG TÔI KHÔNG THÔNG BÁO CHO NGƯỜI QUẢN LÝ] về việc này?
Trong trường hợp này, nguyên nhân chính là do không thông báo cho người giám sát về những khó khăn và rủi ro liên quan đến công việc. Đây là trách nhiệm của người quản lý bảo trì. Điều này cũng có thể xảy ra trong các trường hợp khác.
Khi nào dùng cách 5 vì sao?
Khi nào dùng cách 5 vì sao?
Khi nào dùng cách 5 vì sao?
Phương pháp 5 Why được sử dụng khá nhiều trong nhiều trường hợp vì tính hiệu quả cao. Một số trường hợp có thể được gọi là:
Bạn có thể sử dụng phương pháp 5 Whys để khắc phục sự cố, cải thiện chất lượng và khắc phục sự cố nhưng phương pháp này phù hợp nhất cho các sự cố đơn giản đến vừa phải.
Trong những vấn đề phức tạp hơn hoặc quan trọng hơn, nó có thể chỉ cho bạn một hướng điều tra, khi có thể có nhiều nguyên nhân. Trong tình huống này, một cách tiếp cận rộng rãi như phân tích nguyên nhân gốc rễ có thể hiệu quả hơn.
5 Why phương pháp đơn giản nhưng có thể nhanh chóng đi đến gốc rễ của vấn đề. Vì vậy, nếu một hệ thống hoặc quy trình không hoạt động bình thường, hãy thử phương pháp này trước khi bắt đầu một cách tiếp cận sâu hơn.
Tính đơn giản của công cụ này cũng khiến nó trở nên rất linh hoạt và có thể được kết hợp hiệu quả với các phương pháp và kỹ thuật khác.
Ưu điểm của phương pháp 5 tại sao là gì?
Đọc đến đây chắc hẳn bạn vẫn chưa biết lợi ích của phương pháp 5 Why đúng không? Ngoài việc tìm ra các vấn đề của con người, phương pháp 5 Whys còn giúp ngăn ngừa các vấn đề tái diễn. Nhìn thấy những sai lầm trong kế hoạch, ngăn chặn và khắc phục vấn đề nhanh chóng trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.
37809

Ưu điểm của phương pháp 5 tại sao là gì?

Ưu điểm của phương pháp 5 tại sao là gì?

Công dụng của cách 5 là gì?
5 tại sao sử dụng phương pháp nào cho hiệu quả mời bạn cùng Forza điểm qua nội dung bên dưới nhé!
Bước 1. Xây dựng đội ngũ
Tập hợp những người hiểu biết về vấn đề và quy trình mà bạn đang cố gắng cải thiện.
Giai đoạn 2 . Xác định vấn đề
Trước khi trả lời các câu hỏi tại sao, hãy kiểm tra vấn đề và kiểm tra xem cần phải làm gì. Hãy nhìn vào vấn đề trong thực tế. Thảo luận với nhóm của bạn và viết một tuyên bố rõ ràng mà tất cả các bạn đều đồng ý.
  • Xem các bước tiếp theo trên trang web chính thức của Forza Agency
 
Bên trên